Wednesday, October 5, 2016

ผ่าตัดนิ่วเม็ดสีในถุงน้ำดี ด้วยกล้องสามมิติ (Bilirubin Gallstones Surgery)



นับว่าเป็นเรื่องที่โชคดีมาก ๆ ที่มีภาวะนิ่วอุดตันท่อน้ำดี คือมีอาการปวดท้อง ถ่ายมีน้ำมันปน ลอยอยู่บนผิวน้ำ แต่ถุงน้ำดีไม่ได้อักเสบ  มีอาการอยู่อย่างนี้ร่วมเดือนแบบเป็น ๆ หาย ๆ

และแล้วก็ตัดสินใจไปปรึกษาแพทย์ ตรวจอัลตราซาวด์ และก็พบก้อนนิ่ว ก้อนเล็ก ๆ มากมายอยู่ในถุงน้ำดี หมอแนะนำให้ผ่าตัดโดยวิธีส่องกล้อง 3 มิติ ซึ่งเป็นเครื่องมือใหม่ เจ็บแผลน้อยกว่าเปิดหน้าท้อง ฟื้นตัวได้ไวด้วย



การผ่าตัดครั้งนี้ ได้ใช้ห้องผ่าตัดใหม่ เครื่องมือแพทย์ก็ใหม่ เนื่องจากอาคารหลังใหม่เพิ่งเปิดใช้ ยกเว้นหมอและบุคคลากรที่ยังคงความเก๋าประสบการณ์ ก็ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่ดีละ

การผ่าตัดได้เริ่มขึ้นและสิ้นสุดลง โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง แบบฟื้นตัวแบบไม่ค่อยจะรู้สึกเจ็บเลยนะ ดีจัง แต่พอวันที่สองนี่ความปวดมาเยือนละ ยาชาและยาระงับปวดเริ่มหมดฤทธิ ถึงจะจะปวดแต่ก็ช่วยเหลือตัวเองได้นะครับ ลุกขึ้นนั่งด้วยตนเอง และเดินได้แล้ว อาการดีขึ้นเร็วจังเลยวุ้ย...

การรักษานิ่วในถุงน้ำดีโดยการตัดถุงน้ำดีทิ้งไป เป็นวิธีที่ได้รับความนิยม และได้ผลดีที่สุด ไม่มีมีถุงเก็บน้ำดีอีก ก็ไม่มีนิ่วให้เกิดซ้ำ แต่หลังการผ่าตัดก็ต้องมีปรับตัวในการรับประทานอาหารบ้าง เพราะเมื่อไม่มีถุงน้ำดี น้ำดีเมื่อสร้างจากตับ ก็ไหลลงสู่ลำไส้เล็กตลอดเวลา ในมื้ออาหารความเข้มข้นของน้ำดีก็ลดลง กินอาหารผัด ๆ ทอด ๆ น้ำมันเยอะๆ เหมือนเดิมไม่ได้แล้วนะครับ ลำไส้จะย่อยไขมันได้ไม่หมด ท้องอืดได้เหมือนกัน เมื่อท้องว่าง น้ำดีที่ไหลตลอดเวลาก็ไม่มีอาหารให้ย่อย อันนี้จะกระตุ้นให้เกิดท้องเสียได้เหมือนกัน แต่ผ่านมาสัปดาห์หนึ่งแล้ว ร่างกายคงจะปรับตัวได้ละ อาการท้องเฟ้อ ท้องเสียก็ดีขึ้นตามลำดับ

ดูภาพโฉมหน้าวายร้าย นิ่วในถุงน้ำดีเสียหน่อยนะ เป็นเม็ดเล็ก ๆ ขนาดเม็ดกรวด สีดำสนิท เรียกว่า "นิ่วเม็ดสี" หรือ "นิ่วบิลิรูบิน (Bilirubin)" อันเกิดจากการการตายและแตกตัวของเซลล์เม็ดเลือดแดงที่จะถูกกำจัดในฐานะที่เป็นของเสียโดยตับและไต ในส่วนที่ผ่านกำจัดที่ตับ ตับก็จะปล่อยออกมาร่วมกับน้ำดี และมันก็มาตกตะกอนอยู่ในถุงน้ำดี จนได้ชื่อว่า "นิ่วในถุงน้ำดี" ด้วยประการฉะนี้





https://en.wikipedia.org/wiki/Bilirubin
https://drealborlabo.wordpress.com/2015/04/08/cholecystectomy-itssopainfultomy/
http://nch.adam.com/content.aspx?productId=117&pid=1&gid=000273

No comments:

Post a Comment